Giáo Phận Vinh Online | Chuyên mục | Đời sống, mục vụ (2024)

HÃnh trình "Nối Vòng Tay Lá»›n" của Nhóm Khuyết tật TTTH Nhân đạo Công Hùng tại Hà TÄ©nh

25.08.2007

Giáo Phận Vinh Online | Chuyên mục | Đời sống, mục vụ (1)
Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Giám mục Giáo phận, để góp phần chia sẻ phần nÃo ná»—i Ä‘au của đồng bÃo trong cÆ¡n hoạn nạn, ngÃy 24/8/2007, Nhóm khuyết tật “Nối vòng tay lá»›n” thuá»™c Trung tâm tin học nhân đạo Công Hùng đã có chuyến hÃnh trình thăm hỏi và tặng quà tại các giáo xứ thuá»™c địa bÃn huyện HÆ°Æ¡ng Khê, tỉnh Hà TÄ©nh.

Lúc 7h, trÆ°á»›c cá»­a Trung tâm ở Xã ĐoÃi- Nghi Diên- Nghi Lá»™c- Nghệ An, các bạn trẻ khuyết tật của Trung tâm Ä‘ang thay phiên nhau mang những món quà được các bạn quyên góp từ mấy ngÃy nay, bao gồm 4000 tập vở, nhiều bá»™ quần áo lên chiếc xe mang hÃng chữ “cứu trợ bão lụt” dá»±ng trÆ°á»›c Trung tâm. Nhìn cảnh tượng các em khuyết tật Ä‘ang vận chuyển hÃng cứu trợ bằng tất cả sức lá»±c của các em mà tôi thấy trong lòng mình rá»™n lên bao tình cảm xúc Ä‘á»™ng khó tả và lòng khâm phục. Em Phêrô Võ Minh ThÆ°Æ¡ng, Ä‘ang thoăn thoắt vận chuyển những thứ cần thiết lên xe bằng đôi cánh tay không lÃnh lặn nhÆ° bao trẻ em khác: Tay trái của ThÆ°Æ¡ng cụt ngang cùi chỏ, bÃn tay phải chỉ có má»™t ngón rưỡi, em rất vui là thÃnh viên nhỏ nhất trong Ä‘oÃn được tham gia cuá»™c hÃnh trình chia sẽ ná»—i Ä‘au vá»›i đồng bÃo Ä‘ang trải qua cÆ¡n hoạn nạn tại Hà TÄ©nh. Các em khác trong nhóm rất muốn tham gia cuá»™c hÃnh trình nhÆ°ng vì số chá»— ngồi trong xe có hạn, hÃng cứu trợ nhiều, chỉ đủ chá»— cho má»™t số anh em .

Đúng 7h 30’ sáng 24/8/2007, chuyến xe mang hÃng cứu trợ lÅ© lụt của Trung tâm Tin Học Nhân Đạo Công Hùng bắt đầu chuyển bánh nhằm hÆ°á»›ng huyện HÆ°Æ¡ng Khê, cách TGM Xã ĐoÃi chừng 120km về phía Tây Nam, má»™t trong những địa phÆ°Æ¡ng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận “hồng thủy” vừa rồi. Tham gia chuyến hÃnh trình lần nÃy có Lm Raphael Trần Xuân NhÃn, phó Ban Tình ThÆ°Æ¡ng Giáo Phận Vinh. NgÃi đồng thời cÅ©ng là Lm đồng hÃnh của nhóm khuyết tật “Nối vòng tay lá»›n”. Đại diện Trung Tâm có anh Phanxicô Xaviê Nguyá»…n Công Hùng, hiệp sỹ CNTT năm 2005, người thanh niên Công giáo nổi tiếng trong những năm qua vá»›i khát vọng vÆ°Æ¡n lên, vượt qua ná»—i Ä‘au, thÃnh lập Trung tâm tin học Ä‘Ão tạo miá»…n phí CNTT cho anh chị em khuyết tật và người nghèo trong cả nÆ°á»›c. NgoÃi ra còn có ông Phêrô Nguyá»…n Công Lịch, bố của Công Hùng cùng vá»›i 3 thÃnh viên trong Trung tâm.

HÃnh trình “Nối vòng tay lá»›n” - đúng nhÆ° tên gọi của nhóm- Ä‘ang Ä‘i qua không phải là những con đường ”quanh quanh” thÆ¡ má»™ng được mô tả trong câu ca ngÃy nÃo:

“Đường vô xứ Nghệ quanh quanh,
Non xanh nước biếc như tranh họa đồ.”

Đó là những con đường gấp khúc , những dốc đèo, cầu cống bị trận lÅ© tÃn phá mà cách đó mấy ngÃy chỉ có đò là phÆ°Æ¡ng tiện duy nhất má»›i tiếp cận được xóm lÃng. Bức tranh “họa đồ” về má»™t miền quê thanh bình ven dãy Trường SÆ¡n và con sông NgÃn Sâu hết sức tang thÆ°Æ¡ng sau cÆ¡n lÅ©. Đâu đâu cÅ©ng chỉ thấy những cánh đồng phủ má»™t mÃu nâu đỏ của bùn. Chiếc xe bán tải 4 chá»— trở nên chật cứng bởi người và hÃng vượt chuyến hÃnh trình mấy trăm km men theo những con đường mòn xuyên qua từng dãy núi của dãi Trường SÆ¡n hùng vÄ© phía tây tỉnh Hà TÄ©nh. Thật không có gì đáng nói nếu đây là chuyến hÃnh trình của những người bình thường, Ä‘iểm mà tôi muốn nhấn mạnh là má»™t khó khăn vá»›i anh em khuyết tật không quen chuyến hÃnh trình dÃi trong Ä‘iều kiện đường sá khó khăn nhÆ° vậy. Võ Minh ThÆ°Æ¡ng (16 tuổi) ngồi cạnh tôi chốc chốc lại nôn má»­a vì say xe mặc dù em đã nhịn ăn trong suốt chuyến Ä‘i. Khi được hỏi em có chịu Ä‘á»±ng được nữa không hay phải nghỉ lại má»™t địa Ä‘iểm nÃo trên chuyến hÃnh trình thì em vẫn xin tiếp tục chuyến Ä‘i để chứng kiến, chia sẻ và cảm thông, lÃm dịu ná»—i Ä‘au của các bạn trong cÆ¡n hoạn nạn.

Sau 3 giờ đồng hồ, lúc 10h 30’ chuyến xe cứu trợ của nhóm “Nối vòng tay lá»›n” đã đến được địa Ä‘iểm đầu tiên theo sá»± hÆ°á»›ng dẫn của cha phó Ban Tình ThÆ°Æ¡ng Giáo phận là giáo họ Tân Lá»™c, thuá»™c giáo xứ TrÃng LÆ°u, giáo hạt NgÃn Sâu ( xóm 10, xã HÆ°Æ¡ng Đô, huyện HÆ°Æ¡ng Khê). Ở đây, số giáo dân chừng 43 há»™ sống rải rác, có há»™ cách xa nhà thờ 2-3km do ở trên nông trường. Đây là giáo họ chịu nhiều thiệt hại trong trận lÅ© lịch sá»­ vừa qua. TrÆ°á»›c cá»­a nhà thờ, má»™t số nhà cá»­a kiên cố của bà con giáo dân đã bị dòng nÆ°á»›c cuốn trôi, thay vÃo đó là những gian nhà tranh Ä‘ang nhanh chóng được dá»±ng lại. Trên sân nhà thờ, những đống củi,rác từ trên ngÃn cuốn về lấp hết má»™t góc sân nhà thờ. Nghe tin Ä‘oÃn cứu trợ lÅ© lụt của nhóm khuyết tật về, các em vui sÆ°á»›ng tập trung tại nhà thờ Ä‘ang xây dá»±ng dang dở để nhận quà là những tập vở mà anh em khuyết tật trong nhóm đã sắp xếp trong từng há»™p giấy. Niềm vui được nhận quà chÆ°a có thể lấp Ä‘i những lo lắng, sợ hãi nÆ¡i tâm hồn các em và bà con ở Tân Lá»™c, nó còn in dấu trên khuôn mặt non ná»›t của các em. Trận lÅ© đã cÆ°á»›p Ä‘i tất cả của các em từ nhà cá»­a, lÆ°Æ¡ng thá»±c phẩm, đồ dùng và phÆ°Æ¡ng tiện học tập.v.v. Đã gần đến năm học má»›i nhÆ°ng áo quần, sách vở, cặp,thÆ°á»›c kẻ, bút má»±c trôi hết. Và nhÆ° lời má»™t nhân viên giáo dục ở đây cho biết thì hầu hết phòng học và trang thiết bị của nhà trường sau lÅ© đã hÆ° hỏng rất nhiều. Ná»—i lo má»›i lại đến: có thể năm nay, hÃng trăm học sinh HÆ°Æ¡ng Khê không được tiếp tục tá»›i trường...Trong nhóm khuyết tật, đại Ä‘a số đã và đang là học sinh-sinh viên các trường nên các em hiểu rõ ná»—i lo nÃy của các bạn vùng lÅ© nên đã quyên góp những đồng tiền ít ỏi của mình và các bậc ân nhân vá»›i tinh thần “người Ä‘au thăm người ốm” và “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Anh Phanxicô Nguyá»…n Công Hùng thay mặt nhóm gá»­i đến 45 em học sinh giáo họ từ bậc tiểu học đến bậc Trung học số quà gồm hằng trăm quyển vở. Má»™t đại diện của giáo họ xúc Ä‘á»™ng nói lên tấm lòng biết Æ¡n anh em khuyết tật trong nhóm , đồng thời hứa sẽ cố gắng vÆ°Æ¡n lên, vượt qua khó khăn của chính mình nhÆ° những thÃnh viên của nhóm khuyết tật. Anh còn cho biết thêm, chính các bạn trẻ trong nhóm khuyết tât là động lá»±c an ủi nhất cho bản thân anh trong những ngÃy qua để anh và gia đình vượt qua gian nan, thá»­ thách.

Địa Ä‘iểm thứ hai mà đoÃn cứu trợ đến thăm là giáo họ Hà Mâng, cÅ©ng nằm trong giáo xứ TrÃng LÆ°u thuá»™c địa bÃn xã Phú Phong huyện HÆ°Æ¡ng Khê. Hà Mâng có gần 450 giáo dân. Trong đợt lÅ© vừa rồi, toÃn bá»™ giáo họ bị ngập hoÃn toÃn, nhà nguyện giáo họ ngập sâu 2,5 m; những vết bùn còn in sâu trên mái ngói nhà thờ.. Ông Phêrô Nguyá»…n Đình Hứa, trưởng HĐMV giáo họ cho biết toÃn giáo họ có khoảng trên 30 nhà bị sập, trong cÆ¡n lÅ©, chính ông cùng vá»›i nhiều anh em khác chèo thuyền Ä‘i cứu bà con Ä‘ang bị lÅ© cuốn trong họ. Nhờ những chuyến xe ôtô của bà con trên thị trấn HÆ°Æ¡ng Khê về chở người di tản nhanh chóng nên không gây ra thiệt hại về người. Tuy nhiên, thiệt hại về vật chất rất lá»›n.Tại đây, nhóm đã trao tặng gần má»™t trăm suất quà cho các em học sinh. Nhận được quà của anh em khuyết tật, các em rất vui vì có sách vở má»›i Ä‘i học, mấy hôm trÆ°á»›c gia đình các em đã nhận được những chuyến hÃng cứu trợ mang theo gạo, mỳ tôm,…

Phát quà tại giáo họ Hà Mâng xong thì cÅ©ng đã đến 13h chiều. Nhóm lên xe Ä‘i đến giáo xứ Tân Há»™i. Cả Ä‘oÃn ai cÅ©ng mệt lá»­ Ä‘i dÆ°á»›i thời tiết oi bức của miền Trung, lại thêm cảm giác đói bụng vì từ sáng đến giờ, chÆ°a có dịp để nghỉ tay ăn trÆ°a. Nói ăn trÆ°a nhÆ°ng thật ra đồ ăn mà chúng tôi mang Ä‘i thật giản dị vá»›i khẩu phần má»—i người là má»™t chiếc bánh mỳ kẹp thịt vá»›i má»™t chai nÆ°á»›c. Mấy cha con trải giấy ngồi ăn bên má»™t bóng cây ven đường, bữa ăn thật ấm cúng và vui vẻ trong lòng má»—i người vì trong ai cÅ©ng ý thức được khó khăn cuá»™c hÃnh trình nÃy sẽ giúp anh em khuyết tật hiểu và cảm nhận được những khó khăn hiện nay của đồng bÃo nÆ¡i miền quê nghèo Hà TÄ©nh.

Đúng 1h30’, nhóm “Nối vòng tay lá»›n” tiếp tục hÃnh trình đến vá»›i giáo họ Lá»™c Giang, xứ Tân Há»™i thuá»™c xã HÆ°Æ¡ng Trạch, HÆ°Æ¡ng Khê- quê hÆ°Æ¡ng của loại bưởi thÆ¡m ngon nổi tiếng, bưởi Phúc Trạch. Đến vùng quê của loại đặc sản nÃy, không ai trong chúng tôi là không xót xa trÆ°á»›c cảnh tÃn phá của lÅ© lụt. Cây cầu băng qua sông NgÃn sâu bị lÅ© cuốn trôi má»™t vÃi nhịp , vất vả lắm chúng tôi má»›i vượt qua được vì cát sỏi đã lấp đầy Ä‘oạn cầu đó. Đường Ä‘i vÃo giáo họ bị phủ bởi lá»›p bùn cát dÃy. Những cây bưởi không còn quả nằm chỏng chÆ¡ trong vườn của bà con. Giáo họ cách trung tâm huyện HÆ°Æ¡ng Khê chừng 12 km. CÆ¡n lÅ© đã khiến lở đất má»™t phần vườn nhà thờ, tượng Ä‘Ãi Đức Mẹ chỉ còn cách khu vá»±c lở đất chừng vÃi mét. Tại giáo họ có chị Ngô Thị Khẩn, 51 tuổi bị chết Ä‘uối trong trận lÅ©. Sau khi nhận được thông báo, hÆ¡n 100 em học sinh của giáo họ đã tập trung về nhà thờ để nhận quÃ. Nhìn đôi tay “xÆ°Æ¡ng xÆ°Æ¡ng” của anh Hiệp sỹ CNTT năm 2005- Phanxicô Nguyá»…n Công Hùng trao quà cho đại diện các em trong giáo họ mà ai cÅ©ng rÆ°ng rÆ°ng nÆ°á»›c mắt cảm Ä‘á»™ng trÆ°á»›c tinh thần của anh em khuyết tật. Các bạn trẻ ở đây lại cÃng xúc Ä‘á»™ng và biết Æ¡n hÆ¡n khi được nghe Lm Raphaen Trần Xuân NhÃn giá»›i thiệu tấm gÆ°Æ¡ng của anh Công Hùng và nhiều anh em khác.ToÃn bá»™ số quà cứu trợ gồm gần 4000 tập vở và nhiều bá»™ quần áo là món quà quyên góp ná»­a tháng lÆ°Æ¡ng của các anh em cÅ©ng nhÆ° sá»± giúp đỡ từ nhiều ân nhân quen biết. Đây là những món quà từ giọt mồ hôi nÆ°á»›c mắt của các em trong nhóm khuyết tật “Nối vòng tay lá»›n”. Nổi bật lên đó là tinh thần tiếp sức để các em vượt qua khó khăn nhÆ° anh Công Hùng chia sẻ tại buổi tặng quÃ. Anh còn cho biết thêm, vá»›i hình thức tin nhắn qua mạng Internet, anh và em gái Têrêsa Nguyá»…n Thảo Vân Ä‘ang ở Hà Ná»™i Ä‘ang tích cá»±c kêu gọi bạn bè thân thích góp sức mình vÃo công cuá»™c cứu trợ tại các địa phÆ°Æ¡ng bị bão lụt. Trong thời gian tá»›i, nhóm Ä‘ang tiếp tục quyên góp, và sá»± há»— trợ sẽ nhanh chóng được gá»­i đến bà con, có thể là qua Ban tình thÆ°Æ¡ng giáo phận.

Chuyến thăm hỏi và tặng quà của nhóm khuyết tật “ Nối vòng tay lá»›n” kết thúc vÃo lúc 4h. Cả Ä‘oÃn lúc nÃy đã mệt mỏi vì chuyến hÃnh trình dÃi vá»›i các hoạt Ä‘á»™ng sôi nổi .Tuy nhiên, thÃnh viên trong nhóm đều rất vui sÆ°á»›ng vì đã góp má»™t phần công sức nhỏ của mình trong việc giúp đỡ mặt học tập của các em và đặc biệt hÆ¡n là giúp các em có niềm tin, niềm hy vọng vÆ°Æ¡n lên sau cÆ¡n “hồng thủy”.

--------------------------

Hình ảnh chi tiết xem tại :
www.giaophanvinh.net/luutru/tingpv/2007-08-26/index.htm

Ant. Trần Đức HÃ

Giáo Phận Vinh Online | Chuyên mục | Đời sống, mục vụ (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Jeremiah Abshire

Last Updated:

Views: 6224

Rating: 4.3 / 5 (74 voted)

Reviews: 89% of readers found this page helpful

Author information

Name: Jeremiah Abshire

Birthday: 1993-09-14

Address: Apt. 425 92748 Jannie Centers, Port Nikitaville, VT 82110

Phone: +8096210939894

Job: Lead Healthcare Manager

Hobby: Watching movies, Watching movies, Knapping, LARPing, Coffee roasting, Lacemaking, Gaming

Introduction: My name is Jeremiah Abshire, I am a outstanding, kind, clever, hilarious, curious, hilarious, outstanding person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.